CANH CHUA VIỆT NAM - HƯƠNG VỊ 3 MIỀN

 

Canh chua là món ăn đặc trưng của nền ẩm thực Việt Nam và là món ăn gắn liền với các bữa cơm gia đình Việt. Với vị chua khiến người ăn được kích thích vị giác, không chỉ người Việt Nam mà với cả các du khách nước ngoài điều yêu thích món ăn này.

 

KHẨU VỊ 3 MIỀN BẮC-TRUNG-NAM

 

Ẩm thực Việt Nam là một nền văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng về món ăn và hương vị, ở mỗi miền đất nước người dân lại có mỗi khẩu vị đặc trưng khác nhau rất phong phú. Cùng là một món canh chua quen thuộc nhưng ở mỗi miền lại mang một hương vị, cách chế biến và nguyên liệu khác nhau.

 

Khẩu vị Miền Bắc

 

Người miền Bắc thường chuộng những món ăn mang vị thanh thanh, dịu nhẹ, ít ngọt ít cay, vì vậy món canh chua ở miền Bắc sẽ không nêm gia vị đường và cho rất ít ớt. Để tạo độ chua cho canh, người miền Bắc thường dùng những loại quả có vị chua như me, khế, sấu,... hoặc các gia vị lên men như giấm, mẻ,...

 

Món canh chua ở miền Bắc được nấu cùng với các loại cá nước ngọt như cá rô, cá lăng, cá mè, cá tầm,... Ngoài độ chua từ các loại quả người miền Bắc còn thích ăn kèm các loại rau có vị chua như cà chua, dứa, măng chua,...

 

 

Khẩu vị Miền Trung

 

Nói đến đồ ăn miền Trung thì mọi người đều nhớ đến hương vị cay đặc trưng, có lẽ vì ở đây người dân thường nấu canh cùng với các nguyên liệu từ biển như tôm mực hoặc các loại cá biển nên vị cay, chua, chát là để át đi mùi tanh. 

 

Vị chua trong canh được tạo nên từ các nguyên liệu đơn giản như khế, thơm, cà chua, cải chua,... Đặc biệt để tạo vị chát trong canh, người dân miền Trung còn dùng chuối chát để tạo nên một hương vị đặc trưng cho canh chua miền Trung.

 

 

Khẩu vị Miền Nam

 

Miền Nam là vùng đất màu mỡ với đa dạng loại nguyên liệu, vì vậy vị chua của canh cũng từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như me, khế, chùm giuộc, trái bần,... Và với vùng đất nhiều sông ngòi này thì các loại cá sông như cá rô, cá lóc,... cũng là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

 

Người miền Nam chuộng vị đậm đà vì vậy canh chua miền Nam các hương vị cũng có thêm phần rõ vị hơn những vùng khác. Nếu nhưng những vùng khác không cho đường vào canh thì với canh chua miền Nam lại có vị ngọt rõ vị nhưng lại hòa quyện rất hoàn hảo cùng với vị chua của canh.

 

 

CÁCH NẤU CANH CHUA 3 MIỀN BẮC-TRUNG-NAM

 

Mỗi vùng miền có mỗi khẩu vị cũng như nguyên liệu khác nhau vì vậy mà cách nấu của từng miền cũng có phần khác nhau. Hãy cùng Sesofoods học cách nấu canh chua theo 3 miền Bắc-Trung-Nam:

 

Cách nấu canh chua miền Bắc

 

Nguyên liệu

  • Cá lóc
  • Cà chua (2-3 quả)
  • Mẻ
  • Rau thì là
  • Hành lá và các gia vị nêm

 

Công thức

Cá lóc sau khi mua về sơ chế sạch và cắt thành từng khúc vừa ăn, sau đó ướp cá cùng với 1 thìa nước mắm, 1 ít muối, ½ thìa hạt tiêu và hành tím để giảm mùi tanh của cá. Ướp cá khoảng 15p để cá được thấm đều các gia vị. Trong thời gian đợi cá thấm chúng ta có thể sơ chế rửa sạch cà chua và thái múi.

 

Cá lóc sau khi đã ướp chúng ta nên rán sơ qua để cá có được độ giòn. Cho cá đã rán cùng với cà chua và một chút mẻ vào nồi, nêm vào nồi các gia vị nước mắm, muối và một chút ớt theo tùy khẩu vị từng nhà. Dùng đũa đảo đều rồi cho thêm nước vào nồi, đun đến khi gần sôi thì cho thêm mẻ vào. Đun thêm khoảng 5-10p rồi cho thêm hành lá và thì là.

 

Cách nấu canh chua miền Trung

 

Nguyên liệu

  • Cá bớp
  • Cà chua
  • Thơm
  • Me
  • Chuối chát
  • Các loại rau thơm và gia vị nêm

 

Công thức

Cá sau khi đã sơ chế cắt thành từng khúc vừa ăn và ướp với các loại gia vị tầm 20p. Cà chua thái múi, thơm cắt vừa ăn, chuối chát gọt vỏ cắt khoanh tròn mỏng, me ngâm với nước nóng để lấy nước cốt me, các loại rau thơm rửa sạch cắt khúc.

 

Cho nồi lên bếp phi thơm hành tỏi và cho lượng nước vừa ăn vào, sau khi nước sôi thì cho cá vào, để nước sôi lại lần 2 thì cho phần thơm vào nấu cùng. Nấu lửa nhỏ đến khi cá chín thì cho cà chua và nước me sau đó nêm nếm lại vừa ăn thì cho chuối chát và các loại rau thơm và tắt bếp.

 

Cách nấu canh chua miền Nam

 

Nguyên liệu

  • Cá diêu hồng
  • Thơm, cà chua, giá đỗ, bạc hà, đậu bắp
  • Me
  • Rau thơm (rau om, ngò gai,...) và các gia vị nêm

 

Công thức

Cá sau khi sơ chế sạch cắt đôi thành 2 khúc sau đó ướp cá với ớt, tỏi băm và chút muối. Cà chua cắt múi, thơm cắt miếng, đậu bắp cắt xéo, bạc hà tước bỏ vỏ và cắt miếng xéo mỏng, các loại rau rửa sạch và cắt nhỏ. Tỏi băm nhuyễn và phi vàng để cho vào canh, tận dụng dầu tỏi để chiên sơ qua cá để thịt cá săn hơn.

 

Cho lượng nước vừa ăn vào nồi sau đó cho thêm nước cốt me vào, đợi nước sôi cho thêm cá và nấu đến khi cá chín. Sau khi cá chín cho lần lượt cà chua và thơm nấu khoảng 1 phút rồi cho thêm đậu bắp và bạc hà vào. Khi thấy các nguyên liệu gần chín thì nêm nếm cho vừa ăn và cho giá đỗ, rau thơm vào cuối cùng rồi tắt bếp.



Bạn có thể tìm kiếm và mua những nguyên liệu thực phẩm trên tại Sesofoods với đa dạng các loại rau củ quả tươi mỗi ngày.

 

Sesofoods - App thực phẩm Việt hàng đầu tại Nhật

 

Đặt hàng online - Nhận ngàn ưu đãi: https://onelink.to/sesofoods
Mua tại cửa hàng: Sesofoods Store 川口店 Saitama-ken, Kawaguchi-shi, Asahi 6-12-8
Tel: 048-234-7000
Email: info@se-so.jp
Website: https://sesofoods.com